Masterise lấn sân lĩnh vực hạ tầng, đầu tư dự án sân bay Gia Bình 196.000 tỷ đồng và đường cao tốc 12.900 tỷ đồng
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – một trong những dự án hạ tầng hàng không lớn nhất miền Bắc – đang bước vào giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư sau khi Công ty CP Tập đoàn Masterise chính thức giữ vai trò chủ đầu tư.
Sân bay được quy hoạch tại bốn xã Gia Bình, Lương Tài, Lâm Thao và Nhân Thắng (Bắc Ninh), cách Hà Nội khoảng 45 km và cách trung tâm TP Bắc Ninh cũ khoảng 20 km. Quy mô dự án gần 1.885 ha, trong đó có gần 170 ha đất ở, gần 1.000 ha đất lúa và hơn 125 ha đất đã hoàn tất giải phóng mặt bằng. Dự án ảnh hưởng đến khoảng 5.800 hộ dân và 118 tổ chức, kèm 18.800 ngôi mộ phải di dời, trở thành một trong những chương trình tái định cư, giải phóng mặt bằng lớn nhất vùng đồng bằng sông Hồng.
Gia Bình được xác định là sân bay quốc tế lưỡng dụng, chia sẻ vận chuyển hành khách và hàng hóa cho Nội Bài – nơi quỹ đất mở rộng đang hạn chế. Đây là lý do dự án được đánh giá giữ vai trò chiến lược trong mạng lưới hàng không miền Bắc.
Theo quy hoạch, sân bay có hai đường cất hạ cánh kích thước 3.500 m, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO cấp 4F. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu và các hạng mục kỹ thuật hàng không sẽ được xây dựng đồng bộ. Nhà ga T1 đặt mục tiêu phục vụ 15 triệu hành khách/năm giai đoạn đầu và tăng lên 30 triệu sau năm 2030. Đến năm 2050, công suất có thể đạt 50 triệu hành khách/năm với tổng 99 vị trí đỗ máy bay.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 141.000 tỷ đồng (2025–2030), giai đoạn 2 gần 55.150 tỷ đồng (2031–2050). Riêng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng vượt 29.500 tỷ đồng. Quy hoạch dự án do ADCC tài trợ sản phẩm, kết hợp với Viện Môi trường IES và các đơn vị hàng không chuyên trách.
Đáng chú ý, Masterise – vốn nổi tiếng ở lĩnh vực bất động sản cao cấp, đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ lên hơn 35.200 tỷ đồng trong năm 2025 để chuẩn bị cho chiến lược mở rộng sang các dự án hạ tầng quy mô lớn, trong đó có sân bay Gia Bình đã khởi công từ tháng 8. Chủ đầu tư định hướng tích hợp mô hình Smart – Green Airport, ứng dụng AI, IoT, đồng thời phát triển hệ thống logistics hàng không hiện đại.
Sân bay Gia Bình không chỉ phục vụ hành khách mà còn hướng tới vai trò trung chuyển hàng hóa, gồm khu MRO (bảo dưỡng, sửa chữa máy bay), kho vận và dịch vụ phi hàng không. Masterise cũng đề xuất hình thành khu đô thị sân bay (Airport City) nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, logistics và đô thị vệ tinh phía Đông Bắc Hà Nội.
Song song với tham vọng tại Bắc Ninh, Masterise cũng đang bước vào lĩnh vực hạ tầng giao thông tại TP.HCM. UBND TP đã chấp thuận cho doanh nghiệp nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức PPP. Cây cầu dài 6,3 km, điểm đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ và kết thúc ở đường liên cảng Đồng Nai, gồm 8 làn xe với tổng vốn dự kiến hơn 12.900 tỷ đồng. Nếu được thông qua, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu.
Việc Masterise đồng thời triển khai hai hướng chiến lược là sân bay Gia Bình và cầu Phú Mỹ 2, cho thấy sự chuyển dịch mạnh của doanh nghiệp sang lĩnh vực hạ tầng trọng điểm. Với các bước chuẩn bị bài bản, báo cáo môi trường đã hoàn thiện và quy hoạch kỹ thuật rõ ràng, dự án sân bay quốc tế Gia Bình được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng thủ đô, giảm tải cho Nội Bài và thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng, logistics trong nhiều thập kỷ tới.
Huyền Huyền
Theo Thị trường tài chính