Hà Nội chuẩn bị khởi công cao tốc Vành đai 4 vùng Thủ đô

Dự án thành phần 3 của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ được khởi công vào ngày 6/9, có chiều dài 113,5km và tổng vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội và liên danh nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc, theo phương thức PPP (đối tác công – tư), thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trước đó, ngày 1/9/2025, Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã hoàn tất ký kết hợp đồng BOT sau quá trình dài chuẩn bị. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án theo đúng kế hoạch.

Giám đốc QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Ngô Ngọc Vân cho biết, việc ký kết hợp đồng là mốc đánh dấu điểm bắt đầu để triển khai thực hiện hợp đồng BOT nhằm mục tiêu hoàn thành Dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào ngày 6/9 tới đây.

Phối cảnh một nút giao của Tuyến vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Phối cảnh một nút giao của Tuyến vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP triển khai thực hiện. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò liên kết vùng, kết nối với các tuyến cao tốc và trục hướng tâm, mở rộng không gian phát triển Thủ đô, thúc đẩy kinh tế - xã hội các tỉnh lân cận vùng đồng bằng sông Hồng.

Dự án thành phần 3 - đoạn cao tốc trung tâm của tuyến - có chiều dài 113,52km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Điểm đầu đặt tại nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (xã Kim Anh, Hà Nội), điểm cuối tại nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (xã Chi Lăng, Bắc Ninh). Trong giai đoạn 1, tuyến được thiết kế mặt cắt ngang 17m, 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h; riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m.

Tổng cộng có 13 đoạn đi trên cao với chiều dài hơn 80km, chiếm khoảng 71% toàn tuyến, cùng 3 cầu lớn qua sông Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, 8 nút giao liên thông và một nút giao hoàn chỉnh.

Theo Quyết định 6479 của UBND TP Hà Nội (ban hành ngày 20/12/2023), tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 vượt 56.293 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước chiếm 47,5%, còn lại 52,5% là vốn huy động từ nhà đầu tư theo phương thức PPP. Cơ chế hợp tác công – tư lần này áp dụng mô hình BOT, đồng thời tách thành tiểu dự án đầu tư công – một cách làm lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, đòi hỏi quá trình chuẩn bị và đàm phán kỹ lưỡng.

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP. Hà Nội cùng sự phối hợp của các bộ ngành và đơn vị liên quan, nhiều vướng mắc về tài chính, pháp lý, xây dựng đã được tháo gỡ. Hiện các nhà thầu đã sẵn sàng về nhân lực, thiết bị và vật tư, đồng thời công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi công.

Liên danh các nhà đầu tư tham gia dự án gồm: Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố, Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty CP Đầu tư Horizon. Hợp đồng BOT được ký với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông – cơ quan đại diện cho UBND TP Hà Nội.

Dự kiến, dự án có thời gian thi công khoảng 30 tháng. Với vai trò là trục cao tốc trung tâm, đoạn thành phần 3 được kỳ vọng trở thành xương sống của toàn tuyến Vành đai 4 và là một trong những dự án hạ tầng giao thông tiêu biểu của cả nước trong thời gian tới.

Tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần 3 sẽ giúp giảm tải áp lực cho các trục giao thông hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đồng thời, tuyến đường còn mở ra không gian phát triển mới cho các khu đô thị, công nghiệp và logistics dọc tuyến, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng Thủ đô.

Trung Kiên

Theo Chất lượng và cuộc sống