Góp mặt tại siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng, “ông lớn” CII đang làm ăn ra sao?

Góp mặt tại siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng, “ông lớn” CII đang làm ăn ra sao?

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã chứng khoán: CII) mới đây đã phát đi thông báo về việc Bộ Xây Dựng đã ban hành Quyết định số 2166/QĐ-BXD về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.

CII chính thức góp mặt tại siêu dự án hơn 36.000 tỷ đồng

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 2166/QĐ-BXD phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Theo đó, nhà đầu tư được chỉ định thực hiện dự án trên là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV), Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (mã chứng khoán: CII), Công ty CP Tasco (HUT), Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, sẽ khởi công trong quý 4/2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.

CII công bố thông tin về việc được chấp thuận tham gia dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
CII công bố thông tin về việc được chấp thuận tham gia dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Dự án dài khoảng 96,13km, đi qua địa bàn TPHCM, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu (Km9+325) tại nút giao Chợ Đệm, (xã Tân Nhựt, TPHCM); điểm cuối tại Km105+454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, (xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp).

Đoạn TPHCM - Trung Lương có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch 10 - 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe; đoạn Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe), được phân kỳ đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt, vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh: xây dựng mới, tận dụng và nâng cấp hệ thống quản lý giao thông, hệ thống thu phí điện tử không dừng, công trình kiểm soát tải trọng xe, bảo đảm kiểm soát và điều khiển giao thông phù hợp với quy mô đầu tư tuyến đường; đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác đường cao tốc; bảo đảm kết nối đồng bộ, thống nhất với các tuyến lân cận.

CII đang làm ăn thế nào?

Việc được góp mặt trong một dự án lớn như Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cùng sự góp mặt có những “cái tên máu mặt” khác như Đèo Cả hay Tasco thì câu hỏi về năng lực thực sự của “ông lớn CII” lại được nhiều người quan tâm.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, CII ghi nhận doanh thu thuần đạt 714,5 tỷ đồng, nhích nhẹ so với mức 706,6 tỷ đồng của cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 348 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế Quý 3 của CII đạt 56,1 tỷ đồng, giảm so với mức 87,6 tỷ đồng trong quý 3 năm 2024.

So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận giảm chủ yếu đến từ các nguyên nhân như lợi nhuận từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 70,9 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động thu phí giao thông - mảng có doanh thu trọng yếu, chiếm khoảng 86% tổng doanh thu của Công ty - duy trì mức lợi nhuận ổn định giữa hai kỳ, trong khi các hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng, duy tu công trình có mức lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm trước.

Góp mặt tại siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng, “ông lớn” CII đang làm ăn ra sao?
Một số chỉ tiêu tài chính của CII.
Một số chỉ tiêu tài chính của CII.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, CII mang về doanh thu thuần hơn 2.141 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng trọng yếu là hoạt động thu phí giao thông gần như đi ngang, chiếm khoảng 88% doanh thu. Hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng, duy tu công trình đều có doanh thu giảm lần lượt 67% và 21%.

Doanh thu tài chính cũng giảm 38%, còn hơn 583 tỷ đồng, do cùng kỳ ghi nhận khoản lãi hơn 430 tỷ đồng từ việc đánh giá lại giá trị hợp lý khoản đầu tư vào công ty liên kết CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy.

Bên cạnh đó, CII còn chịu khoản lỗ khác 84 tỷ đồng từ các khoản phạt do vi phạm hợp đồng tăng mạnh và phát sinh hơn 13 tỷ đồng chi phí từ giá trị các dự án ngừng triển khai.

Dù đã giảm các chi phí nhưng lãi nhuận sau thuế của CII vẫn giảm 55% chỉ còn 241 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 78% so với 9 tháng đầu năm 2024 chỉ còn gần 58 tỷ đồng.

Vừa bị xử phạt vi phạm quy định công bố thông tin

Trong một diễn biến mới đây, CII đã bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định xử phạt đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố về trái phiếu.

Theo đó, CII đã không công bố thông tin đối với các tài liệu: Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên 2021; Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020; BCTC bán niên 2021; BCTC năm 2020; Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên 2021; Báo cáo tình hình sử dụng số tiền từ phát hành trái phiếu được kiểm toán bán niên 2023.

Theo quyết định này, CII đã bị xử phạt 92,5 triệu đồng.