Giá căn hộ nhích dần theo hạ tầng, giao dịch khu vực TP.HCM (mới) tăng nhiệt
Sau sáp nhập, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM được bổ sung mạnh mẽ từ các khu vực lân cận. Tuy nhiên, mức giá “hợp lý” quanh ngưỡng 50 triệu đồng/m2 ngày càng khan hiếm. Đặc biệt, những dự án nằm gần các hạ tầng trọng điểm như Quốc lộ 13, Vành đai 3, tuyến Metro… được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá.
Bình Dương trước đây được xem là “vùng đệm” cung cấp căn hộ giá thấp hơn TP.HCM 30 – 50%. Nhưng sau khi sáp nhập, giá bán tại khu vực này đang tiến gần mặt bằng chung của “siêu đô thị”. Hiện nay, các dự án có giá từ 60 – 70 triệu đồng/m2 chiếm đa số, trong khi quỹ hàng quanh 45 – 50 triệu đồng/m2 ngày càng ít.
Chẳng hạn, Landmark Bình Dương (Phú Cường Group) công bố mức giá 70 triệu đồng/m2; Hồ Gươm Xanh (TBS Group) rục rịch ra mắt với 65 – 70 triệu/m2; Urban Green từ 75 – 85 triệu/m2; căn hộ tại Vạn Phúc City chạm 130 triệu/m2. Tại khu vực Thành phố Mới, Midori Park The Glory (Becamex Tokyu) cũng đã đạt 58 – 60 triệu/m2.
Ở phân khúc hiếm hoi còn quanh 50 triệu đồng/m2, La Pura (Phát Đạt) đưa ra mức 2,6 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ, nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 13 với kết nối thuận tiện về trung tâm TP.HCM. Một số dự án như Habitat, The Grory hay Phú Đông SkyOne vẫn giữ giá trên dưới 55 triệu đồng/m2 và được ghi nhận thanh khoản tốt.

Hạ tầng – lực đẩy lớn nhất
Theo báo cáo tháng 7/2025 của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm căn hộ tại TP.HCM (mới) tăng đều, đặc biệt ở phân khúc chung cư. Giá bán đã tăng 10% chỉ trong ba tháng qua và dự kiến tiếp tục đi lên.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam – cho rằng căn hộ giá 40 – 50 triệu đồng/m2 sẽ sớm biến mất, thậm chí mức 55 triệu đồng/m2 cũng khó tìm trong tương lai. Lý do là hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ. Các tuyến Quốc lộ 13, Vành đai 3, Vành đai 4, Metro số 2, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành… sẽ trở thành động lực lớn, trực tiếp nâng mặt bằng giá bất động sản.
Dữ liệu Batdongsan.com.vn cho thấy, yếu tố hạ tầng chiếm đến 41% tác động đến mức tăng giá bất động sản, vượt xa các yếu tố khác như quy hoạch đô thị, kỳ vọng nhà đầu tư hay tăng dân số.
Xu hướng tăng giá chưa dừng lại
Kinh nghiệm thị trường cho thấy, mỗi dự án hạ tầng lớn đều kéo giá nhà đất tăng mạnh. Metro số 1 từng giúp giá căn hộ dọc tuyến tăng 50 – 70% chỉ trong 4 – 5 năm. Quốc lộ 13 cũng là ví dụ điển hình: giá đất mặt tiền đoạn Hiệp Bình – Bình Triệu từ 45 – 55 triệu đồng/m2 cách đây 5 năm, nay đã lên tới 100 – 180 triệu đồng/m2.
Bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam – dự báo giá sơ cấp căn hộ TP.HCM và vùng lân cận sẽ tăng trung bình 9 – 11%/năm trong 3 năm tới. Nhu cầu ở thực còn lớn, trong khi nguồn cung căn hộ giá phù hợp ngày càng thu hẹp, tạo thế mất cân bằng cung – cầu.
Các chuyên gia chung nhận định: giá bất động sản khó giảm do quỹ đất khan hiếm, chi phí đầu vào tăng và hạ tầng liên tục được mở rộng. Chính những yếu tố này khiến thị trường căn hộ tại TP.HCM (mới) tiếp tục nóng lên và xác lập mặt bằng giá mới trong thời gian tới.