CEO Mancom Ngô Trọng Thanh: Chỉ có doanh nhân mới để lại một thương hiệu cho đời sau

CEO Mancom Ngô Trọng Thanh: Chỉ có doanh nhân mới để lại một thương hiệu cho đời sau

Theo CEO Mancom Ngô Trọng Thanh, chỉ có những doanh nhân thực sự kiên định với nghề, mới có thể trụ vững, để vẫn tiếp tục lao tâm khổ tứ, chèo lái con tàu doanh nghiệp kiên định đi theo giá trị cốt lõi của mình và chấp nhận bỏ qua những cơ hội thật hấp dẫn khác.

Nhân Kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2025), Tổng giám đốc Công ty Mancom Ngô Trọng Thanh đã có những chia sẻ với Tài chính Doanh nghiệp về nhận định, thách thức cho doanh nghiệp trong giai đoạn này.

Là "bác sỹ doanh nghiệp" hơn 20 năm nay, ông hẳn đã sát cánh cùng rất nhiều doanh nghiệp trải qua những thăng trầm và những bài học đắt giá. Theo ông, trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động hiện nay, đâu là giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp luôn vững vàng trước khó khăn?

Một vài ngày trước, tôi có ngồi café với một anh bạn làm ngành bất động sản tại Hà Nội, câu chuyện của chúng tôi thường xuyên bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại giao dịch làm ăn của những căn nhà bạc tỷ. "Nó điên rồ hết rồi anh ơi", anh bạn tôi thốt lên sau khi chốt lời thành công 1 căn nhà được bán với giá gấp rưỡi so với mức giá đưa ra chỉ vài tuần trước.

Mừng cho bạn, nhưng tôi rất chạnh lòng. Một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ của chúng ta, với hàng trăm con người lao động, liệu có kiếm được mức lợi nhuận một năm bằng 1 phi vụ lướt sóng thế này? Và, bao nhiêu nguồn lực của xã hội đã và sẽ được đổ vào những cơn song bất động sản, thay vì đầu tư cho sự phát triển nhọc nhằn của doanh nghiệp?

Tôi tin rằng, chỉ có những doanh nhân thực sự kiên định với nghề, mới có thể trụ vững, để vẫn tiếp tục lao tâm khổ tứ, chèo lái con tàu doanh nghiệp kiên định đi theo giá trị cốt lõi của mình và chấp nhận bỏ qua những cơ hội thật hấp dẫn khác.   

Theo ông, doanh nhân Việt Nam ngày nay nên đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng nền kinh tế tự cường và phát triển bền vững cho đất nước?

  Theo CEO Mancom Ngô Trọng Thanh, vị thế hay sự phát triển bền vững của mỗi đất nước phần lớn đến từ những sản phẩm, dịch vụ, và thương hiệu của những doanh nghiệp của đất nước đó.
Theo CEO Mancom Ngô Trọng Thanh, vị thế hay sự phát triển bền vững của mỗi đất nước phần lớn đến từ những sản phẩm, dịch vụ, và thương hiệu của những doanh nghiệp của đất nước đó.

Có thể tôi vốn là dân toán, nên rất thích lượng hóa mọi việc. Để nói về vị thế và uy tín của 1 quốc gia, tôi rất quan tâm và thích thú với tiêu chí "made-in-country-index" - chỉ số về lòng tin của người tiêu dùng toàn thế giới với quốc gia sản xuất. Trong đó, tôi đặc biệt ấn tượng với đất nước Phần Lan. Trong năm 2017, họ xếp hạng 11 thế giới, đứng ngay sau nước Mỹ.

Điều này cực kỳ ấn tượng, vì Phần Lan là quốc gia rất nhỏ, chỉ có 5,5 triệu dân. Với quy mô thị trường nội địa như vậy, họ tập trung vào mảng B2B (thị trường doanh nghiệp tới doanh nghiệp) có giá trị gia tăng cao, và không chú trọng phát triển B2C (thị trường tiêu dùng). Sự uy tín đó có được chính là nhờ Nokia - nhãn hiệu điện thoại di động của Phần Lan một thời thống trị cả thế giới.

Tôi vẫn nhớ, thời đó khi hạ cánh ở bất kỳ sân bay nào ở mọi quốc gia, cả máy bay rộn rã tiếng nhạc Nokia do hành khách đồng loạt khởi động lại điện thoại. Rồi những năm sau, vị thế của Phần Lan trong bảng xếp hạng bị tụt hạng dần, cùng với sự thoái trào của Nokia.

Câu chuyện này nói gì với chúng ta? Tôi tin rằng, vị thế hay sự phát triển bền vững của mỗi đất nước phần lớn đến từ những sản phẩm, dịch vụ, và thương hiệu của những doanh nghiệp của đất nước đó. Và tất nhiên, Việt Nam chúng ta không ngoại lệ!   

Ông kỳ vọng gì về tương lai của doanh nghiệp mình và cộng đồng doanh nhân Việt Nam trong 5-10 năm tới?

  CEO Mancom Ngô Trọng Thanh - Nhiều người có thể lướt song, nhưng chỉ có doanh nhân mới để lại 1 thương hiệu cho đời sau! 
CEO Mancom Ngô Trọng Thanh - Nhiều người có thể lướt song, nhưng chỉ có doanh nhân mới để lại 1 thương hiệu cho đời sau! 

Khi nhìn lại khoảng 20 năm qua, chúng ta có thể phần nào tự hào về đội ngũ doanh nhân của chúng ta. Ít nhất, trong phần lớn những mặt hàng tiêu dùng, chúng ta đã có những thương hiệu nội địa giữ vững vị thế dẫn đầu, hoặc trong top đầu trong thị trường nội địa. Điều này khác lắm, so với khoảng 10-15 năm đầu thời mở cửa, khi các thương hiệu tập đoàn đa quốc gia bước vào thị trường, và việc họ khống chế thị trường được coi như điều tất nhiên.

Tuy nhiên, môi trường cạnh tranh hiện nay đã có nhiều thay đổi, từ việc cạnh tranh trong nước, thì ngày nay mỗi doanh nghiệp đều phải đối mặt với những đối thủ xuyên quốc gia, ngay trên sân nhà mình. Từ phục vụ những người tiêu dung ngày xưa qua sạp hàng trong chợ truyền thống gân nhà, tới người tiêu dung ngày nay với chiếc smartphone trên tay, kết nối với cả thế giới. Nên những gì đã giúp chúng ta ngày hôm qua chưa hẳn đã hữu dụng cho ngày hôm nay. Từ phát triển chiều rộng, dựa vào sức người, thì ngày nay, thị trường đòi hỏi cả sự đầu tư theo chiều sâu, cả chất xám và công nghệ. 

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông muốn gửi lời nhắn nhủ hoặc tri ân gì tới đội ngũ nhân viên, đối tác và khách hàng đã đồng hành cùng doanh nghiệp?

Nhiều người có thể lướt song, nhưng chỉ có doanh nhân mới để lại 1 thương hiệu cho đời sau! 

Viết Dinh